Sabado, Setyembre 17, 2016

Conflict: Paano Makakaiwas?

Photo Courtesy of Google Image
Karamihan ng conflict sa isang pag-uusap ay dahil sa mayroon ng perspective ang mga taong nag-uusap. Natatabunan nito ang totoong essence ng usapan dahil una pa lang ay may dating ng hindi maganda. Maaari sana siyang maiwasan kahit na mahirap kung lahat tayo ay matututong makinig at ianalisa ang mensahe at hindi ang kung sino ang nagsasalita.

Ibabahagi ko lamang ang kuwento ko noong boss ko ay isang Dutch National. Maangas ang unang impression ko sa kanya dahil pag dating sa meeting talagang kikwestyunin ka at minsan ay may sarcasm pa. Pero ni minsan ay hindi ko naramdamang galit siya dahil sa way ng pag deliver niya. Noong nagkaroon na kami ng pagkakataong makapag-usap ng one to one, lalo ko siyang naintindihan. Hinikayat niya akong magsalita kung ano ang nasa isip ko dahil ang lahat ng ideya gaano man daw kalaki o kaliit ay ideya pa rin.

Pag dating sa meeting, sabihin mo lahat in a professional way dahil iyon ang pagkakataon na magkaroon ng talakayan na ikagaganda dapat ng isang organisasyong kinabibilangan mo. Isa sa hindi magandang practice ang pananahimik sa loob ng silid pero ang dami mo palang gustong sabihin na ang epekto ay imbes na maibahagi mo sa lahat ay sa mangilang-ngilang tao mo na lang tuloy naibabahagi. Isang sitwasyon na maaring magbunga pa ng hindi pagkakaintindihan at ang epekto? Magkakaroon ng misconception sa kung ano ang issue, kung ano ang napag-usapan at kung ano ang totoong sinabi. 

Malungkot mang aminin ang sinabi ng boss ko pero totoo...karamihan daw sa ating mga Pilipino ay ganoon. Bigla ko tuloy naisip..kaya siguro hindi kami uminlad-unlad dahil totoong karamihan sa atin ay ganito. Hindi sa senado, sa mga matataas na opisyal ngunit mas lalo na sa mga maliliit na organisasyon.

Imbes na mag-usap ng tinitingnan ay ang konteksto ng sinasabi para maayos ang isang bagay or mag meet half way kumbaga? Walang natatapos dahil may kanya kanyang pananaw at walang gustong magpatalo.

Pero ano nga ba ang dapat na gawin para maging produktibo ang isang pag-uusap at hindi maging negatibo? Basahin ang ilang tips na ito na halaw sa isang artikulong naisulat sa wikang Ingles.


1. Avoid unnecessary details.
Don’t sidetrack. For example, if the time something happened isn’t important, don’t waste time getting it right.
2. Don’t ask another question before the first one has been answered.
If you ask how someone’s children are, don’t jump in with your family health before she has answered.
3. Do not interrupt another while he is speaking.
Also, try to make your story short, giving the other person a chance to speak and not interrupt.
4. Do not contradict, especially if it’s not important.
You are inserting unnecessary details into the person’s story. “The person who contradicts, frequently restates the matter in another way.”
5. Do not do all the talking.
Ask questions to find out what you both have in common.
6. Don’t always be the hero of your story, however, the story should have a hero.
Build up others as well as yourself.
7. Choose a subject of mutual interest.
Draw the person’s interests out and don’t “hinge the conversation on politics when it should be on potatoes or on poetry.”
8. Be a good listener.
You will naturally become one if you follow the above rules.
9. The conversation should be in harmony with the surroundings.
Do not “talk about cheese when the moon would be a more fitting topic.” Also, don’t discount the appropriateness of silence.
10. Do not exaggerate.
Not everything is “the best,” “the worst,” or “the funniest.”
11. Do not misquote.
“Use the quotation for the occasion; do not make an occasion for the quotation.”
12. Cultivate tact.
Do not be untruthful, but also don’t feel the need to be hurtful. Do not say someone looks unwell, sick, or tired. This will do nothing to further conversation and only make the person uncomfortable. Don’t hint at it either by asking if she had a long night. Remember silence is an option. “Say the right thing, or say nothing.” (Source:The Art of Conversation)

Mahirap man pero ang pakikipag-usap ay ang dahilan bakit umiikof ang mundo natin. May makakausap tayong hindi kanais-nais at meron din namang maayos. Lagi lang tandaan na tingnan ang mensahe at i-assess ang mga pangyayari. Makabubuti din na linawin natin ang punto ng taong kausap natin para maiwasan ang tagpo na lalo pang magpapagulo imbes na magbubuo. Isipin lagi na walang nagmamagaling at ang gusto lang ay ilabas ang mga mahusay at paraang ikagagaling ng sitwasyon at higit sa lahat ay panatilihin ang respeto.

Pero kung ang mga bagay na ito ay naisagawa na pero ganun pa rin? Kailangan ng huwag lumaban sa usapang walang patutunguhan...magpakumbaba at tumigil na (isang bagay na maski ang inyong lingkod ay nahihirapan haha dahil ayaw ko ngang nabubully..pero I am trying to practice it naman.. Haha)

Ciao! ;)



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento